หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

จากสนามบิน สนามม้า สนามฟุตบอล สู่ โรงพยาบาล

เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของพื้นที่ที่กำลังสร้างโรงพยาบาล ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม แห่งนี้ ในอดีตเคยใช้เป็นสถานที่ต่างๆ คือ
 สนามบินมหาสารคาม แห่งแรก เริ่มสร้างในก่อนปี พ.ศ.2465   มีเอกสารที่ค้นได้คือราชกิจจานุเบกษา  "คำแถลงการณ์ของกรมเสนาธิการทหารบก เรื่อง สนามบินสำหรับจังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดมหาสารคาม"
แจ้งความ ณ วันที่  24  มิ.ย. 2465  (ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 39  หน้า  902 - 903  วันที่ 2 ก.ค. 2465 )   ว่าทางกระทรวงกลาโหมได้รับสนามบินเอาไว้ใช้ในราชการเรียบร้อยแล้ว
แต่สนามบินมหาสารคามแทบจะไม่มีการใช้งานเลย  ผมค้นหาดู ไม่พบว่าเคยมีไปรษณีย์อากาศ หรือ บ.เมล์ ไปลง  ซึ่งน่าจะเกิดจากจังหวัดมหาสารคามอยู่ติดกับจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นที่ตั้งมณฑลเทศาภิบาล
คือมณฑลร้อยเอ็ด ซึ่งน่าจะใช้สนามบินประจำจังหวัดร้อยเอ็ด  หรือสนามบินรอบเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นสนามบินหลักมากกว่า เพราะระยะทางระหว่างสนามบินทั้ง 2 จังหวัด  อยู่ห่างกันเพียง 40 กิโลเมตรเท่านั้น

หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สนามบินมหาสารคามเก่า ก็ได้ถูกทิ้งให้รกร้าง เนื่องจากกองทัพอากาศได้สร้างสนามบินแห่งใหม่ที่ตำบลแวงน่าง เพราะพื้นที่เก่าคับแคบ อยู่ในตัวเมือง   
มีการใช้พื้นที่สนามบินมหาสารคามเก่าทำเป็นสนามม้าอยู่ระยะเวลาหนึ่ง  จนถึงปี พ.ศ. 2515  ทางวิทยาลัยวิชาการมหาสารคาม  ซึ่งอยู่ฝั่งทิศใต้ของสนามบิน  (วิทยาลัย ฯ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2511)
ได้มีการขยายหลักสูตร และต้องการใช้พื้นที่เพิ่มในการสร้างอาคารเรียนของคณะต่างๆ  จึงขอใช้พื้นที่ฝั่งตรงข้ามวิทยาลัย คือพื้นที่สนามบินเก่าเป็นที่สร้างอาคาร ทางกองทัพอากาศจึงได้โอนพื้นที่
ราชพัสดุสนามบินเก่าทั้งสิ้น 197 ไร่ให้  ต่อมาวิทยาลัยฯ ได้ขยายหลักสูตร และยกขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรจน์  วิทยาเขตมหาสารคาม  และเป็น มหาวิทยาลัยมหาสารคามในปัจจุบัน
-                   พ.ศ. ๒๔๖๕ เปิดใช้สนามบินขนาดเล็ก ที่สนามบินหนองข่า (บริเวณสวนสาธารณะหนองข่าถึงพื้นที่ที่สร้างโรงพยาบาล)
-                   พ.ศ. ๒๕๐๐ มีสนามม้า ปัจจุบันย้ายไปอยู่ที่ถนนมหาสารคาม วาปีปทุม ในปีพ.ศ. ๒๕๑๔
-                   พ.ศ. ๒๕๑๑ ใช้เป็นสนามกีฬา วิทยาลัยวิชาการศึกษา มหาสารคาม
-                   พ.ศ.๒๕๑๗ ใช้เป็นสนามกีฬา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม 
-                   พ.ศ. ๒๕๓๖ ใช้เป็นสถานที่พระราชทานเพลิงสรีระพระอริยานุวัตร วัดมหาชัย
-                   พ.ศ. ๒๕๓๗ ใช้เป็นสนามกีฬาของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
-                   พ.ศ. ๒๕๕๓ ใช้เป็นสถานที่สร้างโรงพยาบาล มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
เรื่องราวที่มากมายในพื้นที่แห่งนี้ คงอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน ที่เคยไปดูเครื่องบิน ไปขี่ม้า ไปเล่นกีฬา แต่อีกไม่กี่วันพื้นที่ตรงนี้กำลังจะกลายเป็นโรงพยาบาล

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2555 เวลา 04:03

    สนามบิน บริเวณ มมสเก่านั้น. เคยถูกใช้งาน เพื่อลำเลียง เอกสารของทางราชการอยู่นะครับ. แม่ กับ ยาย ผมเล่าให้ฟัง. ท่านบอกว่าหลังจาก เกิดอุบัติเหตุ ขณะลงจอด ของเครื่องบินลำหนึ่ง ก็ขวางทางวิ่ง ขึ้นลง รันเวย์เสียหายเพราะเป็นหน้าฝน. และถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่ตอนนั้น. ต้องถามคนที่อาศัยอยู่ชุมชนหนองข่า กับ ศรีสวัสดิ์ดูครับ. คนที่อายุ 80 ปีขึ้นไป น่าจะทราบทุกคน ลอง บอกว่า " สมัยก่อนมีคนรื้อซากเครื่องบินไ่ปขาย. ?? รับรองมีเรื่องเล่าสู่กันฟังเลยละครับ"

    ตอบลบ